top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม? ควรตรวจตั้งครรภ์ตอนไหนแม่นยำที่สุด!


ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม? ควรตรวจตอนไหนถึงจะไม่เร็วเกินไป

“ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม? พัฒนาการทารกท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม? ขนาดท้อง 1 สัปดาห์ มีลักษณะอย่างไร?” เป็นคำถามที่พบได้บ่อยมากในคุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์แรก ซึ่งอาจสร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่หลายคน แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะ แฮปปี้เบิร์ธคลินิก (happybirth clinic) คลินิกตรวจครรภ์ ได้รวบรวมคำตอบมาให้แล้ว ใครที่อยากรู้ว่า ท้อง 1 อาทิตย์ตรวจเจอไหม อ่านได้ที่บทความนี้เลย!


ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม

หลังจากที่เกิดการปฏิสนธิไปแล้ว 7 - 10 วัน สามารถตรวจการตั้งครรภ์ได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น การตรวจด้วยปัสสาวะ หรือการตรวจเลือดก็ตาม ดังนั้นคำถามที่ว่า ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม แม้ว่าจะเป็นระยะเวลาที่สั้น แต่ก็ตรวจเจอแน่นอนค่ะ


ท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจตั้งครรภ์ด้วยวิธีไหนแม่นยำที่สุด

การเจาะเลือดคุณแม่เพื่อตรวจหาค่าฮอร์โมนเอชซีจี  (Human Chorionic Gonadotropin : hCG) เป็นวิธีตรวจการตั้งครรภ์ที่มีความแม่นยำ 100% ค่ะ (แม่นยำมากที่สุด) โดยฮอร์โมนเอชซีจี จะเป็นฮอร์โมนที่เกิดจากตัวรกหลังการปฏิสนธิ 6 วันขึ้นไป นั่นหมายความว่า สาว ๆ สามารถตรวจตั้งครรภ์ด้วยวิธีนี้ได้ตั้งแต่ 1 สัปดาห์ขึ้นไปค่ะ


ขนาดท้อง 1 สัปดาห์เป็นอย่างไร

ขนาดท้อง 1 สัปดาห์ ในคุณแม่ตั้งครรภ์ จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่ะ โดยส่วนใหญ่จะมีขนาดท้องนูนขึ้นเล็กน้อยในเดือนที่ 4 และจะมีขนาดท้องใหญ่ขึ้นจนเห็นได้ชัด ในเดือนที่ 5 หลังจากนั้นขนาดท้องจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนถึงเดือนที่ 9 หรือคลอดบุตรเลยค่ะ


อายุครรภ์ 1 สัปดาห์ มีอาการแสดงอย่างไร

ถึงแม้ขนาดท้องหนึ่งสัปดาห์จะไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ในช่วงสัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจมีอาการเหล่านี้ได้ค่ะ

  • ประจำเดือนไม่มาตามปกติ

  • เต้านมและหัวนมมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยจะมีอาการบวม ไวต่อการสัมผัสมากกว่าปกติ บางรายอาจมีความรู้สึกเสียวแปลบ ๆ ร่วมด้วย

  • มีอาการคัดตึงเต้านมคล้ายกับช่วงก่อนมีประจำเดือน

  • อาจมีอาการปวดหัว หรือเวียนหัวเล็กน้อย

  • อาจมีอารมณ์แปรปรวน อารมณ์ไม่ดี หรือหงุดหงิดง่าย ซึ่งเกิดจากการผันผวนและเพิ่มขึ้นของระดับฮอร์โมนต่าง ๆ ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์

  • มีเลือดออกกะปริบกะปรอย ลักษณะเป็นเลือดสีแดงจาง ๆ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เกิดจากการไข่ฝังตัวในมดลูกหลังจากได้รับการปฏิสนธิแล้ว หลายคนเรียกอาการนี้ว่า “เลือดล้างหน้าเด็ก”

หากสาว ๆ คนไหนมีอาการเหล่านี้อยู่ แล้วมีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ อย่ารอช้า รีบมาตรวจตั้งครรภ์ที่คลินิกด้วยวิธีการเจาะเลือดได้เลย จะได้ฝากครรภ์ครั้งแรกโดยเร็วที่สุด และวางแผนดูแลสุขภาพของคุณแม่และเด็กอย่างเหมาะสมค่ะ




อายุครรภ์ 1 สัปดาห์ มีอาการแสดงอย่างไร

อายุครรภ์ 1 เดือน มีอาการแสดงอย่างไร

ในช่วง 1 เดือนแรก จะมีอาการคล้ายกับอายุครรภ์ 1 สัปดาห์ เลย ดังนี้

  • คัดเต้านม 

  • อารมณ์แปรปรวนง่าย

  • อ่อนเพลีย ทำให้ง่วงนอนบ่อย ๆ

  • ปัสสาวะบ่อย 

  • คลื่นไส้ อาเจียน

  • ท้องอืด

  • รู้สึกปวดหน่วงคล้ายเป็นตะคริวที่ท้อง เกิดจากมดลูกมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของทารก

  • ในบางรายอาจมีอาการแพ้ท้องร่วมด้วย (ส่วนใหญ่จะพบตอนตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ก็สามารถพบได้ในช่วง 4 สัปดาห์เช่นกัน)


พัฒนาการทารกตอนท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม

ระยะการตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ ไข่จะเจริญเติบโตเป็นตัวอ่อน และมีการสร้างรกและสายสะดือ เพื่อลำเลียงอาหารและของเสีย โดยรอบ ๆ ของตัวอ่อนจะมีถุงน้ำคร่ำ (Amniotic sac) ห่อหุ้มอยู่ เพื่อคอยปกป้องตัวอ่อนไว้ค่ะ


พัฒนาการทารกตอนท้อง 1 สัปดาห์ ตรวจเจอไหม

สรุปบทความ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าสาว ๆ ทุกคนคงได้คำตอบแล้วว่า ท้อง 1 สัปดาห์ตรวจเจอไหม และต้องตรวจการตั้งครรภ์ด้วยวิธีไหนถึงจะแม่นยำที่สุด สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีความเสี่ยงจะตั้งครรภ์ แล้วมีอาการที่อยู่ในกลุ่มอายุครรภ์ 1 สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็น ประจำเดือนไม่มาตามปกติ มีอาการคัดตึงเต้านม รู้สึกอ่อนเพลีย หรืออารมณ์แปรปรวนง่าย สามารถนัดหมายเข้ามาตรวจการตั้งครรภ์ที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้เลย 

นอกจากการตรวจตั้งครรภ์แล้ว เรายังมีบริการฝากครรภ์อย่างครบครัน รวมถึงการตรวจอัลตร้าซาวด์ทารก 2 มิติ หรืออัลตร้าซาวด์ 4 มิติ การฉีดวัคซีนสำหรับหญิงตั้งครรภ์ การตรวจดาวน์ซินโดรมด้วยวิธีการตรวจ NIPT คุณหมอของเราพร้อมดูแลคุณแม่ทุกท่าน ทุกวัย ด้วยความใส่ใจ หากสนใจ สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) หรือเฟสบุ๊กเพจ คลินิกสูตินรีเวชแฮปปี้เบิร์ธ - happybirth กับหมอชะเอม  (แฮปปี้เบิร์ธคลินิก) ได้เลยค่ะ แล้วมาพบกันนะคะ

Kommentare


bottom of page