top of page

คลินิกสูตินรีเวช ฝากครรภ์ ตรวจภายใน อัลตราซาวด์
รามคำแหง 26/1   ลาดกระบัง 54

  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

ตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิง สัญญาณของโรคอะไรบ้าง


ตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิง สัญญาณของโรคอะไรบ้าง

“ตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิง” เป็นหนึ่งในปัญหาน้องสาวที่สามารถพบได้บ่อย ๆ ค่ะ เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งสาเหตุที่เป็นอันตราย และไม่เป็นอันตราย เพื่อให้สาว ๆ สามารถดูแลสุขภาพน้องสาวได้อย่างถูกต้อง แฮปปี้เบิร์ธคลินิก คลินิกสูตินรีเวช จะพาไปดูลักษณะตุ่มของแต่ละโรค พร้อมแนะนำวิธีดูแลอย่างเหมาะสมเองค่ะ


ตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงเกิดจากอะไร

สาเหตุตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศหญิงที่ไม่เป็นอันตราย เช่น


  • ตุ่มที่เกิดจากรูขุมขนอักเสบ หรือขนขุดจากกำจัดขนด้วยวิธีต่าง ๆ ทั้งการโกน แว็กซ์ หรือเลเซอร์

  • ตุ่มที่เกิดจากการระคายเคืองผิว เช่น แพ้สารเคมี แพ้ผงซักฟอก หรือถุงยางอนามัย

  • ตุ่มสิวที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน

ตุ่มเหล่านี้ไม่ได้เป็นอันตรายค่ะ หากหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้เกิดตุ่มขึ้นมา ร่วมกับรักษาความสะอาดบริเวณน้องสาวอย่างเหมาะสม ก็จะช่วยให้ตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศหญิงค่อย ๆ ยุบลง และหายได้เองค่ะ

อย่างไรก็ตาม หากตุ่มขึ้นที่อวัยวะเพศหญิงเกิดจากโรคต่าง ๆ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่าง หูดหงอนไก่ ซิฟิลิส เริม รวมถึงโรคหิด และโรคหูดข้าวสุก ก็ควรที่จะไปพบคุณหมอเพื่อตรวจหาสาเหตุ และรับการรักษาอย่างเหมาะสม ป้องกันไม่ให้โรคลุกลามจนเข้าสู่ระยะร้ายแรงค่ะ



ตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิง เสี่ยงเป็นโรคอะไรได้บ้าง

สาว ๆ หลายคนคงสงสัยว่า แล้วตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงแบบไหนที่เป็นอันตราย แฮปปี้เบิร์ธคลินิก คลินิกสูตินรีเวชที่ดูแลโดยคุณหมอผู้หญิงที่เข้าใจสาว ๆ ทุกวัย จะพาไปดูลักษณะของตุ่มที่เกิดจากโรคต่าง ๆ เอง จะมีลักษณะอย่างไร ตามไปดูกันค่ะ!


1. โรคหูดหงอนไก่ผู้หญิง

โรคหูดหงอนไก่ผู้หญิง (Genital warts) เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HPV ค่ะ ส่วนใหญ่จะติดต่อจากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ที่ติดเชื้อ แต่ในบางรายก็อาจติดเชื้อจากการสัมผัสกับรอยโรค หรือสิ่งแวดล้อมที่ผู้ป่วยอาศัยอยู่ การใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้ป่วย ติดเชื้อจากห้องน้ำสาธารณะ หรือผ่านการคลอดลูกก็ได้ค่ะ


ลักษณะตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงที่เกิดจากโรคหูดหงอนไก่ผู้หญิง

  • เป็นตุ่ม หรือแผ่นนูนยื่นออกมาบริเวณอวัยวะเพศภายนอก

  • มีลักษณะคล้ายสีของผิวหนัง อาจกระจายออกไปทางด้านบนคล้ายหงอนไก่ หรือดอกกะหล่ำก็ได้

  • สามารถพบได้ทั้งในบริเวณปากมดลูก ช่องคลอด ท่อปัสสาวะ และรูทวารหนัก

  • ในรายที่เป็นหนักมาก อาจมีเลือดออกที่ก้อน หรือก้อนโตขึ้นจดอุดกั้นช่องคลอดได้ค่ะ


อาการอื่น ๆ ของโรคหูดหงอนไก่ผู้หญิง

  • โดยทั่วไปจะมีอาการแสดงได้ตั้งแต่ 1 เดือน - 2 ปีหลังจากที่ได้รับเชื้อมาค่ะ แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 - 4 เดือนค่ะ

  • นอกจากตุ่ม หรือติ่งเนื้อที่ยื่นออกมาจากผิวแล้ว ในบางรายอาจไม่มีอาการแสดงอะไรเลย หรืออาจมีอาการตกขาวผิดปกติ อาการคัน หรือแสบร้อนบริเวณอวัยวะเพศได้ค่ะ


ใครที่มีอาการเหล่านี้อยู่ สามารถตรวจหูดหงอนไก่ผู้หญิงที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้เลยค่ะ เราเป็นคลินิกสูตินรีเวชที่ให้การดูแลและรักษาหูดหงอนไก่ผู้หญิง โดยคุณหมอผู้หญิงและเจ้าหน้าที่ผู้หญิงทั้งหมดค่ะ มั่นใจได้เลยว่า จะได้รับบริการที่เป็นส่วนตัวและสบายใจอย่างแน่นอน


2. โรคซิฟิลิส

โรคซิฟิลิส (Syphilis) เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียทรีโพนีมา แพลดินัม (Treponema pallidum) สามารถติดต่อได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ ทั้งทางปาก ทางช่องคลอด และทวารหนักเลยค่ะ

โรคซิฟิลิสเป็นโรคที่อันตรายมาก ๆ เพราะเมื่อเป็นแล้ว ไม่ทันสังเกต จนโรคเข้าสู่ระยะแฝงที่ไม่มีอาการแสดงใด ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกที โรคซิฟิลิสก็อาจเข้าสู่ระยะสุดท้ายที่มีภาวะแทรกซ้อนต่าง ๆ มากมาย เช่น กระดูกอักเสบ ตาบอด หูหนวก สมองพิการ เส้นเลือดใหญ่ที่หัวใจโป่งพอง และทำให้เสียชีวิตได้ค่ะ


ลักษณะตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงที่เกิดจากโรคซิฟิลิส

  • โรคซิฟิลิสในระยะแรกจะทำให้เกิดตุ่มเล็ก ๆ สามารถแตกเป็นแผลริมอ่อน และมีน้ำเหลืองได้ โดยแผลริมอ่อนจะมีลักษณะเป็นแผลเล็ก ๆ สีแดง มีขอบนูนแข็ง และไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด

  • สามารถพบได้ที่บริเวณช่องคลอด ทวารหนัก องคชาต และในปาก


มีอีกหนึ่งจุดที่สามารถสังเกตได้คือ หลังจากที่เป็นตุ่มและเป็นแผลริมอ่อนแล้ว เมื่อระยะเวลาผ่านไป 1 เดือน หรือเร็วกว่านั้น สาว ๆ อาจมีผื่นขึ้นตามฝ่ามือและฝ่าเท้า เป็นผื่นจาง ๆ ที่ไม่ได้ทำให้เกิดอาการคัน และอาจมีอาการอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น มีไข้ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย เจ็บคอ หรือต่อมน้ำเหลืองโต 

นั่นเป็นสัญญาณของโรคซิฟิลิสระยะที่ 2 ค่ะ หากสาว ๆ มีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบคุณหมอเพื่อตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ผู้หญิง (STD) โดยเร็วที่สุดค่ะ



โรคเริมที่อวัยวะเพศหญิง

3. โรคเริมที่อวัยวะเพศหญิง

โรคเริมที่อวัยวะเพศหญิงเป็นอีกหนึ่งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ผู้หญิงที่สามารถพบได้ค่ะ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสสเฮอร์พีส์ซิมเพล็กซ์ (Herpes Simplex Virus :HSV) บริเวณอวัยวะเพศหญิง และทำให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมา โดยจะแบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่ HSV - 1 จะทำให้เกิดโรคเริมที่ปาก และเริ่มที่อวัยวะเพศ ส่วน HSV - 2 จะทำให้เกิดเริมที่อวัยวะเพศเป็นหลักค่ะ


ลักษณะตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงที่เกิดจากโรคเริมที่อวัยวะเพศหญิง

  • เป็นตุ่มพองเล็ก ๆ หรือตุ่มน้ำใส 

  • ในบางรายอาจลุกลามไปยังบริเวณข้างเคียงอย่างต้นขา ทวารหนัก หรือก้น

  • อาจทำให้เกิดอาการคัน หรือชาบริเวณตุ่มที่พองขึ้นได้ค่ะ


อาการอื่น ๆ ของโรคหูดหงอนไก่ผู้หญิง

  • อาจทำให้น้องสาวมีกลิ่นขาว เกิดตกขาวผิดปกติ หรือตกขาวมีกลิ่นเหม็นได้

  • ปวด หรือแสบขณะปัสสาวะ

  • ในบางรายอาจมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น ปวดหลัง ปวดศีรษะ หรือมีไข้ร่วมด้วยค่ะ


4. โรคหูดข้าวสุก

โรคหูดข้าวสุกเกิดจากการติดเชื้อไวรัสมอลลัสคุม คอนจิโอซุม (Molluscum Contagiosum) ผ่านการสัมผัสทางผิวหนังโดยตรง รวมไปถึงการเกา สัมผัสตุ่ม การมีเพศสัมพันธ์ ทำกิจกรรมอื่น ๆ ร่วมกัน  หรือจากการใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้ติดเชื้อค่ะ


ลักษณะตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงที่เกิดจากโรคหูดข้าวสุก

  • เป็นตุ่มทรงโดมขนาดเล็ก มีรอยบุ๋มตรงกลาง โดยจะมีสีเดียวกับผิว หรือสีขาวก็ได้

  • ส่วนใหญ่จะไม่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด และไม่มีอาการคัน


5. โรคหิด

โรคหิดเกิดจากการสัตว์ขาปล้องประเภทไรที่มีชื่อว่า ซาร์คอบติส สเคบิอาย (Sarcoptes scabiei) หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า “ตัวหิด” เป็นสัตว์ที่มี 8 ขา ตัวสีน้ำตาล มีขนาดเล็กมาก ๆ จนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยตัวหิดจะผสมพันธ์ุกันบนผิวหนังคน และทำให้เกิดอาการผิดปกติต่าง ๆ ตามมาค่ะ


ลักษณะตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงที่เกิดจากโรคหิด

  • เป็นผื่นที่มีลักษณะเป็นตุ่มน้ำใส หรือตุ่มแดงคัน

  • ในบางรายอาจเป็นตุ่มนูนเนื้อสีแดงอมน้ำตาล และทำให้เกิดอาการคันได้เช่นกัน

  • ตุ่มที่เกิดจากหิดสามารถกระจายได้ทั่วตัว โดยจะพบบ่อย ๆ บริเวณ ง่ามมือ ง่ามเท้า ข้อพับแขน เต้านม รักแร้ อวัยวะเพศ รอบสะดือ และก้น



ทำอย่างไรเมื่อมีตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิง

ทำอย่างไรเมื่อมีตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิง

สิ่งแรกที่สาว ๆ ควรทำเมื่อมีตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศหญิงก็คือการไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ และวางแผนการรักษาอย่างเหมาะสมค่ะ ไม่ควรซื้อยามารักษาด้วยตนเอง เพราะอาจรักษาได้ไม่ตรงจุด ทำให้ไม่หาย หรือเชื้อดื้อยาจนรักษาได้ยากค่ะ



สำหรับสาว ๆ คนไหนที่มีตุ่มขึ้นตรงอวัยวะเพศ แล้วไม่กล้าไปโรงพยาบาล สามารถจองคิวออนไลน์มาให้คุณหมอตรวจที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิกได้เลย เราเป็นคลินิกสูตินรีเวชที่ดูแลโดยคุณหมอผู้หญิง และเจ้าหน้าที่ผู้หญิง มีบริการครบครันทั้งตรวจภายใน อัลตราซาวด์มดลูกรังไข่ ตรวจมะเร็งปากมดลูก ตรวจ STD สำหรับผู้หญิง หรือฉีดวัคซีน HPV คลินิกมีความเป็นส่วนตัวสูง นัดคิวล่วงหน้าได้ สามารถเข้ามาใช้บริการอย่างสบายใจได้เลยค่ะ


หากสนใจ สามารถติดต่อนัดหมายเพื่อเข้ามาใช้บริการได้ที่ เบอร์โทรศัพท์  081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ คลินิกสูตินรีเวช แฮปปี้เบิร์ธคลินิก ได้เลยค่ะ คุณหมอและเจ้าหน้าที่ของแฮปปี้เบิร์ธคลินิกยินดีให้บริการสาว ๆ ทุกคน รับรองว่าจะได้รับบริการที่น่าพึงพอใจแน่นอนค่ะ

bottom of page