top of page
  • รูปภาพนักเขียนพญ. ฐิติพรรณ ชยวงศ์รุ่งเรือง (หมอชะเอม)

7 ข้อควรรู้ก่อนตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ผู้หญิงทุกคนต้องใส่ใจ


7 ข้อควรรู้ก่อนตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ผู้หญิงทุกคนต้องใส่ใจ


มะเร็งปากมดลูก (Cervical Cancer) เป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นในเซลล์ปากมดลูกที่อยู่บริเวณช่วงล่างของมดลูก และเชื่อมต่อกับช่องคลอด มีสาเหตุหลักมาจากการติดเชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma virus) ที่สามารถติดต่อกันได้ผ่านการมีเพศสัมพันธ์


ถึงแม้จะพบได้บ่อย แต่สาว ๆ สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ร่วมกับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอ สำหรับผู้หญิงท่านใดที่ไม่ควรตรวจมาก่อน แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มตรวจตอนอายุเท่าไหร่ดี หรือมีข้อสงสัยอื่น ๆ แฮปปี้เบิร์ธคลินิก คลินิกตรวจภายใน ได้รวบรวม 7 ข้อควรรู้ก่อนตรวจมะเร็งปากมดลูกมาให้แล้ว จะน่าสนใจแค่ไหน ตามไปดูกันเลย!


1. ทำไมผู้หญิงทุกคนควรตรวจมะเร็งปากมดลูก

มะเร็งปากมดลูก เป็นหนึ่งในชนิดของมะเร็งที่พบบ่อยในผู้หญิง จึงจำเป็นที่จะต้องตรวจคัดกรองอย่างสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยให้เรารู้เท่าทันโรค และการตรวจพบเชื้อมะเร็งตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม ยังเพิ่มโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้อีกด้วย


2. เริ่มตรวจมะเร็งปากมดลูกตอนอายุเท่าไหร่

สาว ๆ ควรเริ่มจากการตรวจภายในก่อน โดยแนะนำให้ตรวจ 2 ปี หลังมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก หรือถ้ายังเวอร์จิ้นอยู่ ก็ให้เริ่มตรวจตอนอายุ 25 ปี โดยแนะนำให้ตรวจเป็นประจำทุกปีเหมือนการตรวจสุขภาพเลย 

ส่วนการตรวจมะเร็งปากมดลูก แนะนำให้ตรวจตอนอายุ 30 ปีขึ้นไป และตรวจซ้ำทุก 2 - 3 ปี ขึ้นอยู่กับการประเมินของแพทย์ผู้ทำการรักษา


3. ตรวจมะเร็งปากมดลูกมีกี่วิธี 



การตรวจมะเร็งปากมดลูก มี 4 วิธี ได้แก่ 


3.1. ตรวจแปปเสมียร์ (Conventional Pap Smear)

เป็นการตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบดั้งเดิม โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือสอดและถ่างบริเวณปากช่องคลอด แล้วใช้แปรงเล็ก ๆ ป้ายเซลล์จากบริเวณมดลูกมาส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อตรวจหาเซลล์ที่ผิดปกติ หรือเซลล์ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่อาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งได้


ตรวจแปปเสมียร์ มีความแม่นยำเท่าไหร่ 

ตรวจแปปเสมียร์มีความแม่นยำอยู่ที่ประมาณ 55 - 80%


ตรวจแปปเสมียร์ราคาเท่าไหร่

ในปัจจุบัน แฮปปี้เบิร์ธคลินิกไม่มีบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยวิธีแปบเสมียร์ เพื่อความแม่นยำในการตรวจที่มากขึ้น แนะนำให้ตรวจแบบ Liquid-based Cytology, HPV DNA Test หรือ CoTesting แทน จะดีที่สุด


3.2. ตรวจลิควิดเบส (Liquid-based Cytology)

หรือที่นิยมเรียกว่า “ตินแพร็พ แป๊บ เทสต์ (ThinPrep Pap Test)” เป็นการตรวจมะเร็งปากมดลูกในรูปแบบใหม่ โดยจะใช้แปรงเก็บตัวอย่างเซลล์ไว้ในน้ำยารักษาเซลล์แทน ทำให้สามารถเก็บตัวอย่างเซลล์ได้มากกว่า ช่วยลดปัญหาการเก็บตัวอย่างไม่พอ และสามารถกำจัดสิ่งปนเปื้อนในตัวอย่างเซลล์อย่างมูก หรือเลือดได้ ทำให้ตรวจได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น


ตรวจลิควิดเบสมีความแม่นยำเท่าไหร่

ตรวจลิควิดเบสมีความแม่นยำอยู่ที่ประมาณ 70 - 85%


ตรวจลิควิดเบสราคาเท่าไหร่

ตรวจลิควิดเบส ราคา 2,400 บาท รวมค่าตรวจภายในและค่าบริการทางการแพทย์แล้ว


3.3. ตรวจหาเชื้อไวรัสเอชพีวีจากดีเอ็นเอ (HPV DNA Test)

เป็นการตรวจหาเชื้อ high-risk HPV (HR-HPV) ได้แก่ HPV 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66 และ 68 ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงทั่วโลกมากกว่า 99% แต่ไม่สามารถระบุสายพันธ์ุเฉพาะเจาะจงได้ หากต้องการระบุสายพันธ์ุจะต้องเลือกตรวจแบบ HPV DNA genotyping แทน


การตรวจ HPV DNA Test นั้น จะมีวิธีตรวจเหมือนกับการตรวจลิควิดเบสเลย โดยจะใช้แปรงเก็บตัวอย่างเซลล์ไว้ในน้ำยาสำหรับ HPV DNA test โดยเฉพาะ แล้วทำการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ


ตรวจ HPV DNA Test มีความแม่นยำเท่าไหร่

ตรวจ HPV DNA Test มีความแม่นยำประมาณ 90%


ตรวจ HPV DNA Test ราคาเท่าไหร่

ตรวจ HPV DNA Test ราคา 3,400 บาท รวมค่าตรวจภายในและค่าบริการทางการแพทย์แล้ว


3.4. ตรวจแบบคู่ (Co-testing)

เป็นการนำวิธีตรวจลิควิดเบสและตรวจ HPV DNA Test มารวมกัน ทำให้มีความแม่นยำมากที่สุด หากคุณกำลังมองหาวิธีตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุด แนะนำให้เลือกตรวจด้วยวิธีนี้เลย


ตรวจแบบคู่ (Co-testing) มีความแม่นยำเท่าไหร่

ตรวจแบบ (Co-testing) มีความแม่นยำ 99%


ตรวจแบบคู่ (Co-testing) ราคาเท่าไหร่

ตรวจแบบคู่ ราคา 3,900 บาท รวมค่าตรวจภายในและค่าบริการทางการแพทย์แล้ว


ตรวจแบบคู่ (Co-testing) ราคาเท่าไหร่

4. ตรวจมะเร็งปากมดลูก แบบไหนดีที่สุด

ตรวจมะเร็งปากมดลูกแบบ Co-testing หรือตรวจแบบคู่ เป็นวิธีตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุด เพราะมีความไวในการตรวจเจอรอยโรคก่อนเป็นมะเร็งปากมดลูกได้สูงถึง 99% แต่ก็มีราคาค่าตรวจที่สูงที่สุดเช่นกัน 


อย่างไรก็ตาม หากสาว ๆ ยังไม่พร้อมตรวจด้วยวิธีนี้ ก็สามารถเลือกตรวจแบบลิควิดเบสอย่างเดียวเก่อนได้


4. การเตรียมตัวก่อนตรวจมะเร็งปากมดลูก

ก่อนเข้ารับการตรวจมะเร็งปากมดลูก แนะนำให้สาว ๆ เตรียมตัวดังนี้

  • งดสวนล้างช่องคลอด งดใช้ยาเหน็บทางช่องคลอด และงดการมีเพศสัมพันธ์ อย่างน้อย 2-3 วันก่อนเข้ารับการตรวจ

  • ไม่จำเป็นต้องโกนขนบริเวณน้องสาวก่อนเข้ารับการตรวจ แต่ถ้าโกนขนเป็นประจำอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลแต่อย่างใด สามารถเข้ารับการตรวจได้ตามปกติ

  • หากมีประจำเดือน ควรรอให้ประจำเดือนหมดก่อน 5 - 7 วัน

  • หากมีปัญหาตกขาว ไม่ต้องล้างทำความสะอาด เพื่อให้แพทย์เห็นปริมาณ และตรวจหาเชื้อได้ง่าย

  • ควรปัสสาวะให้เรียบร้อยก่อนเข้ารับตรวจ

  • ในวันตรวจ แนะนำให้สวมใส่เสื้อผ้าสบาย ๆ สามารถผลัดเปลี่ยนได้ง่าย หรือสวมใส่กระโปรง


5. จะทำอย่างไร หากผลตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกผิดปกติ

ในกรณีที่ตรวจพบเชื้อไวรัส HPV ชนิดที่มีความเสี่ยงสูง แพทย์จะแนะนำให้ทำการตรวจเพิ่มเติมด้วยการส่องกล้องปากมดลูกคอลโปสโคบี (Colposcopy) เพื่อวินิจฉัยว่า เป็นมะเร็งปากมดลูกหรือไม่ แต่ถ้าเป็นชนิดอื่น และไม่พบเซลล์ผิดปกติอื่น ๆ ร่วมด้วย แพทย์จะแนะนำให้ตรวจติดตามผลประมาณ 1 - 2 ปี


6. มะเร็งปากมดลูกมีโอกาสรักษาหายไหม

หากตรวจพบตั้งแต่ระยะแรก จะมีโอกาสรักษาหายสูงมาก โดยถ้าตรวจพบเซลล์ผิดปกติตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม สามารถรักษาได้ด้วยการจี้ความเย็น (Cryosurgery) การตัดปากมดลูกด้วยห่วงลวดไฟฟ้า (LEEP) หรือการตัดด้วยมีดเป็นรูปกรวย (Cone biopsy)

แต่ถ้าเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่ 1 แพทย์จะแนะนำให้รักษาด้วยการผ่าตัดมดลูกออก พร้อมกับทำเคมีบำบัด และรังสีรักษา เพื่อให้มั่นใจได้ว่า เซลล์มะเร็งปากมดลูกจะถูกกำจัดจนหมด


7. ทำไมผู้หญิงทุกคนถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

นั่นก็เพราะว่า เชื้อไวรัส HPV เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งปากมดลูกได้ การฉีดวัคซีน HPV หรือวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกในช่วงวัยที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้หญิงทุกคนไม่ควรละเลย เพราะสามารถช่วยป้องกันมะเร็งปากมดลูกได้สูงถึง 70-95% ขึ้นอยู่กับสายพันธ์ุที่ฉีด


อ่านข้อมูลการฉีดวัคซีน HPV เพิ่มเติม : เจาะลึกวัคซีนมะเร็งปากมดลูก 4 สายพันธุ์ 9 สายพันธ์ุ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 7 ข้อควรรู้ก่อนตรวจมะเร็งปากมดลูกที่เรานำมาฝากในบทความนี้ หวังว่าจะช่วยให้สาว ๆ ทุกคนเข้าใจเกี่ยวกับการตรวจมะเร็งปากมดลูกมากขึ้น รู้ว่าควรเริ่มตรวจตอนอายุเท่าไหร่ และตรวจด้วยวิธีไหนถึงจะได้ผลลัพธ์ที่แม่นยำที่สุด


ทำไมผู้หญิงทุกคนถึงควรฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก

สำหรับสาว ๆ ที่สนใจตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกที่แฮปปี้เบิร์ธคลินิก ไม่ว่าจะเป็น การตรวจแบบลิควิดเบส การตรวจ HPV DNA Test หรือตรวจแบบ Co-testing สามารถติดต่อนัดหมายเข้ามาใช้บริการได้เลยที่ เบอร์โทรศัพท์  081-442-9355 (ตามเวลาทำการคลินิก) และเฟสบุ๊กเพจ happybirth กับหมอชะเอม ได้เลย คลินิกสูตินรีเวชของเราให้การดูแลโดยเจ้าหน้าที่ผู้หญิง และคุณหมอผู้หญิงทุกคน เพื่อการตรวจที่สบายใจและเป็นส่วนตัวที่สุด รับรองว่าไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน

Comments


bottom of page